Friday, February 7, 2014


Tết dương lịch đã trôi qua được hơn nửa tháng, nhưng đối với đa phần người Việt Nam ta thì tết Âm lịch sắp tới mới là tết chính, mới chính thức đánh dấu chuyển sang một năm mới, tết âm lịch có nhiều ý nghĩa hơn đặc biệt trong lúc kinh tế khó khăn mà theo dự báo của nhiều người năm 2014 tiếp tục còn khó khăn hơn năm 2013.

Vậy những người làm SEO chúng ta có mong ước gì trong năm 2014 sắp đến:

Ông Google ơi thôi đỏng đảnh: Năm 2013 đánh dấu những bước chuyển mình mạnh mẽ của nghề SEO tại Việt Nam khi Google quan tâm đến thị trường tìm kiếm ở Việt Nam và liên tục áp dụng những thuật toán mới nhất của mình, điều đó khiến các SEOer lao đao, các công ty SEO gần như “đóng cửa” hết. Rất nhiều người tưởng làm SEO dễ đã phải từ bỏ ước mơ.

“Ông chủ” hiểu SEOer hơn: Nghề SEO đã được biết đến rộng dãi hơn, năm 2013 không khó để các SEOer có thể tìm được công việc SEO ưng ý khi mà rất rất nhiều các cty tuyển dụng ví trí này. Thế nhưng các “Ông chủ” mới biết nó mang lại lợi ích cho doanh nghiệp nhưng lại chưa thực sự hiểu nghề khi các SEOer làm không lên TOP “Ông chủ” sẵn sàng đá bay SEOer. Ngoài ra việc thống kê hiệu quả, kết hợp các bộ phận khác để SEO thực sự hiệu quả các ông chủ chưa biết dẫn tới việc lên TOP không hiệu quả – SEO lại ra đường.

Lương ơi cao hơn nhé: Tuyển dụng SEO nhiều nhưng lại không hiệu về SEO lên trả lương thấp, việc đánh đồng giữa SEOer và người đăng tin – phần mềm đăng tin dẫn tới việc lương SEO thấp tè. Năm qua không hiếm các SEOer lập topic trên các diễn đàn SEO kêu về việc lương thấp, làm việc nhiều. Ngoài ra việc các “ông chủ” chưa hiểu/ tách được hiểu quả của SEO dẫn tới việc thưởng thấp hoặc không có cho các SEOer.
Đào tạo cao cấp hơn: Nghề SEO liên tục thay đổi, khiến những người làm SEO luôn phải học hỏi và update những kiến thức mới, (những chuyên gia SEO là những người làm trước những gì Google sắp làm) đòi hỏi phải có việc học SEO cao cấp hơn. Các trung tâm dậy SEO hiện tại ở Việt Nam mới chỉ dừng lại dậy SEO ở mức cơ bản, dậy những thứ mà ai cũng biết. Đa phần các trung tâm SEO soạn lại những kiến thức trên internet thành giáo án riêng của mình. Có thể nói các trung tâm mới chỉ dừng lại ở việc đào tạo người biết về SEO chứ chưa đào tạo người biết làm SEO.

Hợp tác liên kết các SEOer quốc tế: Cũng giống như nhiều ngành nghề khác, nghề SEO ở Việt Nam đi sau các nước tới 5-7 năm. Thực tế nghề SEO mới phát triển được vài năm trở lại đây, Chúng ta vốn có truyền thống “đi tắt đón đầu” vậy mong những công ty, các hiệp hội các chuyên gia SEO hãy làm những hội thảo có các chuyên gia hàng đầu của thế giới để anh em nghề SEO được giao lưu học hỏi những cái mới nhất.

Trên là 5 điều mong muốn lớn nhất của SEOer trong năm 2014 mà Trần Minh xin chia sẻ với các bạn. Ngoài ra còn rất nhiều mong muốn nữa mà các SEOer muốn, các bạn hãy nói lên những mong muốn của các bạn về nghề SEO trong năm 2014 nhé.

Nguồn Thegioiseo.com
Design by SEOT